[Kênh 14] Chuyện chưa kể của admin Nghiện nhà: Công ty bố bị phá sản nhưng lấy đó làm động lực để trở thành bà chủ của loạt nhà hàng lớn nhỏ

[Kênh 14] Chuyện chưa kể của admin Nghiện nhà: Công ty bố bị phá sản nhưng lấy đó làm động lực để trở thành bà chủ của loạt nhà hàng lớn nhỏ

Bài viết gốc được đăng tải trên Kênh 14

Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, admin Nghiện nhà - bà chủ Hà Linh đã nỗ lực không hề ít.

Độ 2 năm trở lại đây, group Nghiện nhà nổi lên như một làn sóng không nhỏ giữa mùa dịch, trở thành nơi được rất nhiều người quan tâm, vừa là nơi mọi người chia sẻ ngôi nhà - thành quả mơ ước của mình, vừa là nơi dân mạng truyền cho nhau nhưng kinh nghiệm để xây dựng và chăm sóc cho tổ ấm của mình. Thế nhưng, có lẽ không phải ai cũng biết, đứng sau group này, đồng admin Nghiện nhà còn là một bà chủ cực kỳ thành công, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B. Đó chính là Hà Linh, người sáng lập chuỗi nhà hàng Thái Koh Yam, đồng sở hữu 4 cửa hàng Cộng cà phê, đồng thời đang phát triển rất mạnh trong mảng Airbnb.

Nhân dịp năm mới, hãy nghe Hà Linh trải lòng về hành trình của mình. Ở đó, có thể chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều đó!

Khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, lấy chính việc gia đình bị phá sản để làm động lực

Chào Hà Linh, tính đến hiện giờ, bạn đã là một nhân vật được rất nhiều người ngưỡng mộ, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B. Hà Linh bây giờ có gì khác so với Hà Linh khi mới chập chững vào nghề?

Mình nghĩ rằng cái thấy khác nhất là càng ngày mình càng thấy bản thân học được cách lắng nghe và biết kiềm chế hơn. Ngày xưa, chính mình cũng tự nhận là một "control freak" (những người sếp chú trọng tiểu tiết - PV) thì bây giờ mình đã biết trao quyền và học cách chấp nhận ngay cả khi đồng đội làm chưa được đúng ý để sau đó cùng làm lại và cải thiện nó.

Từ khi nào, Hà Linh thực sự bước chân vào ngành F&B? Có cơ duyên nào đưa bạn đến không hay đó thật sự là điều bạn đã vạch kế hoạch rõ ràng để theo đuổi?

Thật ra thì có rất nhiều cơ duyên. Điều đầu tiên chính là niềm đam mê với đồ ăn, đồ uống của mình, thích trải nghiệm, lê la hàng quán và cũng ấp ủ đam mê có quán cà phê cho riêng mình. Hồi mới biết đến cà phê Cộng, và lần đầu tiên đến ngồi ở chi nhánh Triệu Việt Vương thì mình rất thích. Vừa hay, mình lại có một người anh thân thiết cũng rất thích và đóng góp cổ phần ở đây. Từ đó, mình càng trỗi dậy mong muốn sở hữu quán cà phê của riêng mình nên đã cùng người anh này đi tìm mặt bằng và mua nhượng quyền lại. Khi mình mở thì cũng chỉ mới là chi nhánh Cộng thứ 3 ở Hà Nội mà thôi.

Một điều thôi thúc nữa khiến mình bắt tay vào, biến ý tưởng thành hiện thực chính là hoàn cảnh gia đình. Đó là thời điểm công ty của bố mình bị phá sản, bố mình mất việc, gia đình gặp rất nhiều khó khăn... Một người nghiện công việc như bố mà lại đứng trước nguy cơ thất nghiệp, phải đi làm thuê cho một đơn vị khác mà còn chưa biết sẽ làm gì. Điều này càng khiến mình có động lực mở ra một quán cà phê để bố mình vừa có nơi làm việc, vừa có thể xốc lại tinh thần. Rất may, mô hình cà phê này cũng rất phù hợp với bố.

Có thể nói, đây không chỉ là cơ duyên mà còn giúp mình học được rất nhiều điều trong lĩnh vực F&B. Cho đến giờ mình vẫn rất biết ơn cơ hội đã được làm việc với thương hiệu cà phê đình đám này.

"Không mạo hiểm thì chẳng làm gì được", liệu câu ngạn ngữ này có đúng với những gì mà chị đã trải qua?

Thật ra, chính xác hơn với mình sẽ là câu "dám nghĩ dám làm". Mình nghĩ rằng chúng ta chưa có đủ kiến thức, sự quyết tâm thì chưa nên mạo hiểm. Một bài học, cũng như một kỷ niệm mình vẫn rất nhớ đó là thời làm mô hình kem dừa Koh Samui.

Ban đầu, mình muốn đưa một thương hiệu bánh ở Thái về Việt Nam cơ. Thế nhưng lúc đã thuê cửa hàng, chuẩn bị mọi thứ xong xuôi, mời chuyên gia sang thì lại không được. Thế nên mình buộc phải nghĩ ngay đến một phương án khác, đó chính là kem dừa, cùng với đó là làm thêm trà Thái, xôi xoài... Với từng món, bọn mình phải tìm nhà cung cấp, nghiên cứu cách làm sao cho tốt nhất có thể. Chỉ trong 1 tuần, từ con số 0, thật may mắn khi bọn mình đã đạt được những thành công nhất định.

Từ chính câu chuyện này, mình rút ra một bài học, đó là không chỉ kiến thức, một chút mạo hiểm mà còn cần có thêm sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khó thì mới có thể thành công được.

Đếm lại các dự án đã từng làm mà thấy... chóng mặt

Có thể ngồi "điểm danh" hết những dự án mà Hà Linh đã làm không? Đã bao giờ bạn tự ngồi nhìn lại hành trình này không và nếu có thì cảm xúc thế nào?

Nói thật là chắc mình không điểm danh hết được luôn đâu, vì có khi là cũng không nhớ được hết nữa *cười*. Nhưng nếu chính thức thì phải kể đến các dấu mốc là mở trung tâm tiếng Anh vào năm 19 tuổi. Sau đó, mình bén duyên với việc mua nhượng quyền cà phê Cộng năm 2013. Đến 2014 mình bắt đầu tự tay mở chuỗi kem dừa Koh Samui. Đến 2016 - 2017 thì chuyển đổi thành Koh Yam Thái và phát triển đến tận bây giờ. Năm 2019 mình còn lấn sân sang làm Airbnb (nhà cho thuê nghĩ dưỡng), song song với đó là đào tạo kinh doanh mô hình này. Năm 2020 mình có làm thêm một dự án nữa mình có mở thêm một studio, đồng thời cũng là năm mà group Nghiện nhà ra đời.

Đó, sơ sơ những dấu mốc đáng nhớ trong hành trình của mình.

Cùng một lúc làm rất nhiều công việc như vậy, có khi nào bạn cảm thấy bị quá tải không? Cách để sắp xếp chu toàn mọi thứ là gì?

Thật sự thì cũng có những lúc mình ở trong trạng thái stress vì việc dồn rất nhiều mà mình không làm được như kì vọng của bản thân. Thế nhưng dần dần, Linh học được cách hạn chế bớt áp lực cho chính mình, học cách sắp xếp để mỗi dự án đào tạo một người nhân viên chủ chốt, có thể trở thành cánh tay đắc lực cho mình, trao quyền quyết định cho người khác thay vì cứ ôm vào bản thân.

Đặc biệt, nguyên tắc khi làm rất nhiều thứ cùng lúc là không bắt đầu nhiều thứ cùng lúc. Bởi giai đoạn đầu tiên của mỗi dự án đều rất quan trọng, cần dành nhiều thời gian.

Linh có những nguyên tắc nào trong công việc không?

Mình có khá nhiều nguyên tắc đấy *cười*.

Trong công việc, chính xác hơn là trong kinh doanh, với mình thì luôn cần "có trước có sau". Cụ thể là ghi nhận và biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, cho mình cơ hội. Ví dụ như với cà phê Cộng, nơi đã cho Linh cơ hội và nhiều kinh nghiệm, bài học, thì Linh có nguyên tắc là không bao giờ lấy công thức hay bất kì cái gì của mô hình này để áp dụng cho mô hình khác. Hay với những cổ đông đi cùng mình qua các giai đoạn khó khăn, tin tưởng, đồng hành và sát cánh với mình, thì bất cứ khi nào có cơ hội hợp tác, mình cũng tìm đến họ đầu tiên, để họ được hưởng những quả ngọt nếu như có được. Như Koh Yam bây giờ có rất nhiều cổ đông đồng hành với mình từ thời làm Koh Samui đó.

Một nguyên tắc nữa của mình trong công việc, đó là thái độ "can do attitude" (luôn sẵn sàng làm việc), cố gắng hết sức để hoàn thành công việc được giao, không quản ngại bất kì lý do gì cũng như luôn nhận trách nhiệm về mình.

Bên cạnh đó, có một nguyên tắc, dù hơi có phần "nghiện" công việc một chút, nhưng mình cũng muốn chia sẻ đó là "khi người khác nghỉ mà mình cũng nghỉ thì mình rất khó để thành công hơn người ta". Thế nên phải luôn cố gắng, cái giá của sự thành công là sự nỗ lực hơn người của bản thân.

Hà Linh: "Mình nghĩ mình là một người khá đa nhân cách"

Là người sáng lập chuỗi nhà hàng Koh Yam, đồng sở hữu 4 quán cà phê nhượng quyền, lại lại admin của group Nghiện nhà đình đám, nói thật là nhiều bạn trẻ hiện nay rất ngưỡng mộ và muốn học hỏi Hà Linh. Thế nhưng họ lại chẳng biết bắt đầu từ đâu. Từ kinh nghiệm của bản thân, theo Linh, rào cản lớn nhất khiến chúng ta khó đạt được thành công là gì?

Mình cũng nghĩ việc khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B là niềm đam mê và yêu thích của rất nhiều bạn trẻ. Từ kinh nghiệm của bản thân, Linh nghĩ rằng rào cản lớn nhất khiến chúng ta khó đạt được thành công chính là do chúng ta ngại bắt đầu, hoặc chúng ta nghĩ quá nhiều, tính toán kỹ quá nên để tuột mất cơ hội. Bản thân mình cũng từng trải qua điều này, khi có những dự án nghĩ mãi, nghĩ nhiều thì lại không thành công. Trong khi đó, có những thứ mình làm rất nhanh như làm cà phê Cộng hay Koh Yam Thái thì lại đạt được thành công.

Hà Linh là kiểu người làm việc theo cảm hứng hay theo nguyên tắc và kế hoạch đã định? Bạn nghĩ rằng kiểu làm việc nào sẽ hiệu quả hơn?

Mình nghĩ rằng mình là người khá đa nhân cách. Có lúc mình ở vị trí là người sáng tạo, làm truyền thông hay marketing thì mình hay làm việc theo cảm hứng hơn. Còn khi ở trạng thái đã có cảm hứng để làm một dự án mới rồi thì mình lại chuyển sang làm việc theo nguyên tắc và kế hoạch để vạch định, có trách nhiệm với từng bước thực hiện, từng nhiệm vụ mà mình đặt ra.

Một câu dành tặng cho những người đang rất ngưỡng mộ và muốn học hỏi từ chị, chị sẽ nói gì?

Qua 1 năm nữa của đại dịch, nhìn thấy quá nhiều mất mát cả về vật chất lẫn sức khoẻ, người thân thì mình đã chiêm nghiệm rằng: Hãy trân trọng từng phút giây cuộc sống ban tặng cho bạn để làm thật nhiều điều ý nghĩa với chính bản thân và luôn học cách biết ơn mọi điều đến với mình dù xấu hay tốt, và hãy đón nhận nó như bài học giá trị để mình có cơ hội được trải nghiệm và hoàn thiện bản thân từ lúc sớm, đừng coi đó là thất bại hay mất mát.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.

Bài sau →
Lên đầu trang