[Startupinsider] Cô gái 30 tuổi kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng

[Startupinsider] Cô gái 30 tuổi kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng

Bài viết gốc được đăng tải trên startupinsider

Từng được Forbes vinh danh trong số 30 người trẻ nổi bật dưới 30 tuổi năm 2015, Nguyễn Hà Linh từng là CEO của trung tâm Anh ngữ IBEST, sáng lập chuỗi nhà hàng Koh Samui, đồng sở hữu thương hiệu Cộng Cafe và hiện tại đang điều hành 3 nhà hàng chuyên ẩm thực Thái Lan.

nguyen ha linh 30 under 30

Hẹn phỏng vấn Hà Linh trong những ngày cuối năm, dù bận rộn với rất nhiều công việc, dự án, chị vẫn vô cùng nhiệt tình. Ngay từ câu đầu tiên chị chia sẻ, nó đã giống như bí kíp làm nên thành công của Hà Linh: “Mình là người cầu toàn nên mình muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo, trau chuốt”.

Hà Linh bắt đầu khởi nghiệp khi mới là sinh viên năm nhất trường Đại học Hà Nội. Bắt nguồn từ chính nhu cầu thực tế của sinh viên, chị nắm bắt cơ hội rất nhanh và mở ra một trung tâm đào tạo tiếng Anh giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Với số vốn chỉ vỏn vẹn 250.000 đồng, chị cùng một người bạn hợp tác để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh này.

Chị lo thuê địa điểm, tìm kiếm học viên, tổ chức lớp học, còn người bạn kia đảm nhận việc giảng dạy. Hà Linh khi ấy cũng là một sinh viên ngoại ngữ nên chị hiểu thấu nhu cầu của sinh viên về một trung tâm tiếng Anh. Và chỉ từ những lớp học nhỏ lẻ như thế, sau 3 năm (từ 2007 đến 2010), trung tâm tiếng Anh IBEST chính thức ra đời. Hiện tại, đây vẫn là một trung tâm Anh ngữ được đánh giá cao về chất lượng và uy tín.

Sự nhạy bén là thứ “bản năng” của một người làm kinh doanh giỏi, và Hà Linh sỡ hữu điều đó. Ngay khi thấy thương hiệu cà phê Cộng rất có tiềm năng, chị lập tức đầu tư và mở 4 cơ sở. Nhờ có sự nhanh nhạy này mà giờ đây, Cộng Cà Phê trở thành một cái tên quen thuộc với giới trẻ giúp cho Hà Linh có nguồn thu nhập khủng mà nhiều người mơ ước.

nguyen ha linh forbes 30 under 30

Kim chỉ nam cho mọi quyết định của Hà Linh chính là: Chỉ làm điều mà mình cảm thấy yêu thích và vui vẻ nhất. Chính vì thế, Hà Linh tiếp tục cho ra đời nhà hàng chuyên những món ăn nhẹ đặc trưng của Thái như kem dừa, trà Thái, xôi xoài,… chỉ vì bản thân rất yêu ẩm thực Thái.

“Chuỗi nhà hàng mà mình sáng lập đã phát triển rất nhanh. Nhanh đến chóng mặt vì khi ấy những món ăn Thái vẫn còn vô cùng mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Có những lúc bọn mình đã mở rộng tới 7-8 cơ sở trên khắp Hà Nội. Nhưng cuối cùng do nhiều yếu tố nó lại không thể tồn tại được lâu dài nên mình phải chuyển hướng kinh doanh”, Hà Linh chia sẻ.

“Tuy nhiên  mình vẫn kiên trì với ẩm thực Thái, và một nhà hàng chuyên lẩu và các món ăn Thái ra đời. Nhưng chuyển từ một quán ăn vặt nhỏ thành một nhà hàng lớn là điều không hề dễ dàng. Lần này mình quyết định sẽ đi thật chậm, nhưng chắc chắn. Bản thân mình cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn rất nhiều sau những vấp ngã trước đây. Từng bước, từng bước, giờ đây chuỗi nhà hàng của mình đã khai trương cơ sở thứ 3 ở Hà Nội”, Hà Linh cho biết đã học hỏi được rất nhiều từ những thất bại.

nguyen ha linh forbes 30 under 30 anh 3

Tháng 4/2018, Hà Linh lên xe hoa về nhà chồng. Điều bất ngờ là cả hai chỉ mới hẹn hò trong vài tháng, chị quyết định đây sẽ là bến đỗ cho bản thân ở tuổi 30. Đó cũng là một dấu mốc quan trọng đánh dấu một giai đoạn trưởng thành mới của chị.

“Thực ra mình cũng từng mơ mộng, cũng từng đặt ra tiêu chuẩn cho người mình yêu. Nào là phải tài giỏi hơn mình, phải có sự nghiệp thành đạt, con nhà gia thế các thứ… Thế rồi khi ở độ tuổi này, thời điểm mà mình nghĩ sẽ không còn tin vào tình yêu nữa, thì mình gặp anh. Anh hoàn toàn khác xa những tiêu chuẩn đó. Nhưng khi ở bên anh, mình có cảm giác “ồ, đây chính là người đàn ông mình cần”, Hà Linh tâm sự.

nguyen ha linh forbes 30 under 30 anh 4

“Mình là con người của công việc, vậy nên sẽ rất khó để tìm một người đàn ông thấu hiểu điều đó cho mình. Trước anh, mình thường chỉ hẹn hò với trai Tây vì họ có suy nghĩ rất thoáng. Nhưng rồi cũng không thành. Và thực sự may mắn khi mình gặp được anh.”

“Anh là sự kết hợp hoàn hảo giữa đàn ông phương Tây và châu Á. Anh cũng là người có thể hỗ trợ, ủng hộ mình, để mình có thể tự do theo đuổi đam mê. Hai đứa giờ đây đã lấy nhau nhưng vẫn còn muốn được tìm hiểu nhau nhiều hơn vì bọn mình chỉ hẹn hò vài tháng đã cưới rồi., Hà Linh chia sẻ.

nguyen ha linh forbes 30 under 30 anh 5

Dù có tình yêu với ẩm thực nhưng Hà Linh không hề biết nấu ăn, mọi công việc nhà đều do mẹ chồng chị lo toan. Đối với một người con gái mới về nhà chồng lại được cả gia đình chồng ủng hộ và hỗ trợ hoàn toàn, Hà Linh chia sẻ chị cảm thấy thực sự mãn nguyện với cuộc sống hiện tại.

Có thể, đối với nhiều người, Hà Linh là một cô gái may mắn khi vừa có được sự nghiệp thành đạt, vừa tìm thấy tình yêu như ý. Thế nhưng sự may mắn ấy không “từ trên trời rơi xuống” mà nó đến từ chính thái độ sống tích cực của doanh nhân trẻ sinh năm 1988 này. Chị không “ngồi không” để chờ đợi, chị là mẫu người chủ động và một khi đã quyết, chị quyết định rất nhanh, kể cả trong tình yêu cũng như trong công việc.

“Mình luôn quan niệm rằng, nếu chúng ta trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình thì rồi sẽ gặp được người tương xứng. Đừng chờ đợi bạch mã hoàng tử mà hãy trở thành công chúa trước đã. Bản thân mình phải nỗ lực không ngừng và mình nghĩ, may mắn sinh ra từ chính những nỗ lực ấy”.

nguyen ha linh forbes 30 under 30 anh 5

Hiện tại, Hà Linh vẫn không ngừng biến những ý tưởng, dự định của mình thành hiện thực. Tự nhận mình là một người cầu toàn và thích sắp đặt, chị tiếp tục kinh doanh chuỗi homstay ngay trong lòng Hà Nội cho khách du lịch trong và ngoài nước. Với công việc này, chị thỏa sức được chọn mua và sắp xếp những thứ nhỏ xinh. Từ những chai lọ đầy màu sắc đến bộ chăn ga họa tiết xinh xắn, từ những vật liệu như gỗ, tre đến chiếc đèn chụp lạ mắt đều được chị cẩn thận lựa chọn và sắp đặt.

“Giờ đây, mình có được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình, đặc biệt là chồng nên mình hoàn toàn cảm thấy an tâm khi thực hiện những dự án mới. Năm 2018 vừa qua thực sự khá suôn sẻ và mình rất hài lòng”, Hà Linh chia sẻ.

← Bài trước Bài sau →
Lên đầu trang