[Infonet] Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội
- Người viết: Admin Halinh lúc
- Trên Báo chí
Bài viết gốc được đăng tải trên infonet
'Tay ngang’ đến với kinh doanh nhưng bằng sự đam mê nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, Nguyễn Hà Linh đã xây dựng thành công chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái.
Cách đây 5 năm, chị Nguyễn Hà Linh nhận thấy mô hình kinh doanh của các nhà hàng Thái Lan xuất hiện nhiều ở Việt Nam song vì phân khúc giá cao nên nhiều người dè dặt, ngại đến trải nghiệm, thưởng thức.
‘Thế nên, nhà hàng lẩu Thái Koh Yam được hình thành hướng đến phong cách trẻ trung, hiện đại, hướng đến phân khúc khách hàng diện rộng, “thân thiện và gần gũi” hơn, giá chỉ bằng 2/3 trên thị trường’, Hà Linh chia sẻ.
Chị Nguyễn Hà Linh, chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái |
Đầu tiên là chọn lựa địa điểm. Hà Linh chia sẻ, tâm lý chung của nhiều người khi kinh doanh là sợ các con phố vắng, còn chị thì khác. Hà Linh nghĩ, nếu ở một con phố vắng mà chỉ có một mình mình "bừng sáng" thì càng nổi bật, thu hút khách hàng.
‘Điều cốt lõi trong kinh doanh F&B (Food & Beverage) vẫn là sản phẩm và dịch vụ. Một mô hình chuẩn chỉnh, tử tế thì sẽ kinh doanh bền vững. Đây là điều sẽ quyết định khách hàng có quay lại hay không, khác hoàn toàn với việc thu hút họ lần đầu’, chị Linh bày tỏ quan điểm thu hút khách hàng.
Hà Linh cũng cho hay, bản thân chị thường xuyên chia sẻ với các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B là vai trò của marketing 0 đồng. Khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ, cảm thấy hài lòng và "truyền miệng" đến những người khác thì hiệu quả hơn nhiều so với marketing, chạy quảng cáo.
Đặc biệt, theo Hà Linh, kiểm soát tốt chi phí là vấn đề đau đầu khi kinh doanh nhà hàng và việc xây dựng menu là một trong những điều đầu tiên phải nhắc đến.
"Với Koh Yam, một trong điểm nhấn của thực đơn là bún Thái hải sản. Koh Yam bán không lãi nhưng sản phẩm này lại kéo khách hàng đến, giúp truyền thông và mang đến cơ hội để cửa hàng bán thêm sản phẩm khác", Hà Linh chia sẻ.Tuy bước đầu đã đạt được những thành công nhất định nhưng cũng như bao mô hình kinh doanh khác, Hà Linh cũng phải đối mặt với nhiều thất bại ban đầu.
Từ việc tìm được mặt bằng ưng ý và đàm phán tốt với chủ nhà đến thuyết phục cổ đông kiên trì theo định hướng mà Hà Linh theo đuổi. Thời điểm khó khăn, Linh cũng buộc phải đóng cửa một số cơ sở không đáp ứng yêu cầu.
Khi mô hình thoái trào, Hà Linh tìm cách đi gặp nhiều người, từ đó có cơ hội gặp 2 người là bếp trưởng, tổng quản lý của một chuỗi nhà hàng Thái khác. Họ nắm vững chuyên môn, cách vận hành – những điểm yếu mà Linh mắc phải.
Dần dần có kinh nghiệm, được trau dồi chuyên môn từ những người đi trước, Linh đã điều hành công việc kinh doanh ổn định hơn và bắt đầu mở thêm những cơ sở mới.
Điều thú vị là trước khi thành công với Bếp Thái Koh Yam, Linh cũng từng là chủ chuỗi cửa hàng kem dừa Koh Samui và từng được Forbes vinh danh Top "30 Under 30" năm 2015. Nhiều khách quen không khỏi lạ lẫm khi thấy nhà hàng của chị đổi tên, đổi mô hình.
Hà Linh tâm sự: ‘Khi mới mở, tôi vẫn để biển tên nhà hàng có phần “By Koh Samui" để người đi qua không nghĩ là đã đổi chủ hoặc là quán khác hoàn toàn. Hiện nay thì chuỗi nhà hàng Koh Samui đã được nâng cấp lên thành nhà hàng chuyên đồ ăn Thái, đặt tên là Bếp Thái Koh Yam’.
Không chỉ bận rộn với công việc kinh doanh, Hà Linh còn được biết đến là người sáng lập Nghiện nhà – một group nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây với hơn 1 triệu thành viên, chuyên chia sẻ về kinh nghiệm làm nhà, xây dựng không gian sống xanh-sạch-đẹp.